Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Tại Sao Người Việt Nam Ai Ai Cũng Đam Mê “Tam Quốc Diễn Nghĩa” Rốt Cục Chỉ Ở 1 Chữ Mà Thôi!

Trung Quốc với toàn bộ tiểu thuyết lịch sử, thậm chí có người đề cập còn diễn đạt rằng "mênh mông như biển cả". Nhưng cho tới bây giờ, không sở hữu bộ tiểu thuyết nào ăn sâu vào lòng người giống như "Tam Quốc diễn nghĩa".



Vậy chủ đề của "Tam Quốc diễn nghĩa" là gì? vì sao lại được đa dạng người, phổ quát đời lưu truyền nhau như vậy? người già ngày xưa thường hay ngồi và lấy " Tam Quốc diễn nghĩa" ra luận bàn, khen ngợi tình anh em kết nghĩa của "Lưu – Quan – Trương" (Lưu Bị – Quan Vũ – Trương Phi).

Điều khiến cho "Tam Quốc diễn nghĩa" http://chanhkien.org trường tồn theo năm tháng

Vậy rốt cuộc "Tam Quốc diễn nghĩa" vì điều gì mà được lưu truyền trong khoảng thời đại này qua thời đại khác lâu như vậy? dễ thường chỉ vẻn vẹn là vì những cuộc "đấu trí, so dũng" thôi sao? Hay là vì điều gì thâm thuý ẩn giấu bên trong tác phẩm này?

Kỳ thực, tác giả La Quán Trung đã kể rõ chủ đề của tác phẩm. Chính là tiêu dùng lịch sử của ba đất nước để diễn giải về chữ "nghĩa" của con người làm cho chủ đề chính. Và các nhân vật, anh hùng, minh chúa, các vị quân sư tuấn kiệt, thảy đều là các "diễn viên" lý tưởng cho một kịch bản lớn này.

những người sở hữu một chút thông thuộc về văn hóa truyền thống đều biết, tư tưởng cốt yếu của Nho gia xuyên suốt hơn hai.000 năm chính là "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín". Trong chậm tiến độ, "Nghĩa" đứng ở vị trí thứ 2, xếp trước "Lễ, Trí, Tín" và ngay sau chữ "Nhân".

Bởi vì "Nhân" là loại cảnh giới thuần thiện, phàm đã là con người thì điều đầu tiên phải sở hữu chính là có "lòng nhân", phải là một "con người" trước đã. Cũng chính là điểm dị biệt lớn nhất giữa con người và các loài động vật, các mẫu thực vật hữu cơ – vô sinh trên thế gian này. nếu mất đi chữ "nhân" (nhân từ, có nhân, nhân văn, nhân đạo, nhân hoà, nhân chi sơ tính bản thiện…) thì con người đó, chỉ còn lại chữ con, và mất đi chữ người (nhân). Khổng Tử khi về già mới đích thực hiểu rõ được nội hàm của chữ "Nhân". Còn "Nghĩa", "Lễ", "Trí", "Tín" là một chiếc nguyên tắc khiến người ngay sau ngừng thi côngĐây, thì con người lại càng thuận tiện bỏ qua mà rời xa.

"Tam Quốc diễn nghĩa" là phê duyệt chính trị, quân sự, và sự kết thân giữa ba nước Ngụy, Thục, Ngô để diễn giải sâu hơn về nội hàm thâm tầng của chữ "Nghĩa", ví như chỉ đề cập "nghĩa" là gì mà ko đưa ra chứng dẫn cụ thể, thì Đó chỉ là lý thuyết và không thể nào khiến con người mang thể "thấm" được mẫu ý thức thâm sâu của nó, chính vì thế thời Tam Quốc những anh hùng phải gánh vác vai trò này, diễn 1 màn kịch hoành tráng, diễn thật sâu, thật ấn tượng, thật tài giỏi để tạo thành một bản thiên anh hùng ca, lưu truyền muôn thủa.

Quan Vũ được Tào toá tha mạng cho ông một lần, suốt đời ông không quên, chính vì Tào tháo dỡ quý trọng tài năng, kính nể người anh hùng, ngừng thi côngĐây cũng là thứ mà Quan Vũ xem trọng nhất, là tình cảm thực sự Tào tháo dành cho ông. vì thế, trên tuyến đường Hoa Dung năm đấy, ví như cần, Quan Vũ sở hữu thể chết theo quân lệnh để giữ trọng chữ Nghĩa của mình. Quan Vũ đã đem nội hàm của chữ "Nghĩa" diễn dịch tới cực hạn.

sở hữu thể đề cập, "Tam Quốc diễn nghĩa" sở dĩ sở hữu thể trường tồn mãi trong lịch sử, trường hưng vượng không suy chính là bởi vì chủ đề chữ "Nghĩa" cao thượng này.

"Trí, mưu" ở sau chữ "Nghĩa"

Người đương đại chúng ta chú trọng chính là mưu kế của thời Tam Quốc. Thậm chí họ đem cả mưu kế này vận dụng ở chốn quan trường, thương trường và cả tình trường, họ không hề cảm nhận được nội hàm của chữ "Nghĩa". Điều này đích thực là đáng nhớ tiếc, chính là "bỏ gốc lấy ngọn", ko phân biệt được đâu là cốt yếu, đâu là thứ yếu!

Kỳ thực, dưới ngòi bút của La Quán Trung, "Trí và mưu" là phạm trù nằm trong "Nghĩa", "Nghĩa" bao hàm cả "Trí và mưu". Con người đầu tiên phải mang "Nghĩa" sau ngừng thi côngĐây mới mang tất cả những thứ khác. nếu ko "Trí và mưu" kia chỉ là để làm hại người, đạt được những mục đích tư lợi cá nhân, sự ích kỷ hẹp hòi… thì làm cho sao có thể toát lên mẫu vĩ đại, cái hào quang quẻ chói lọi của một chữ "Nghĩa" mà những bậc anh hùng đời đời kiếp kiếp ngợi ca và xem trọng tới vậy?

Cũng như, phải với một Gia Cát Lượng "cúc cung tận tụy tới chết mới thôi", rồi sau mới có 1 Gia Cát Lượng "mưu trí". đề cập cách thức khác, giả dụ như thường gặp được minh quân "trung nhân ái quốc", Gia Cát Lượng thà rằng chết già ở lều cỏ chứ ko nguyện ý đặt chân vào chốn quan trường hỗn loạn, vì vốn dĩ ông chẳng hề là một người thường ngày, mà là một người "siêu thường" với trí óc như biển cả của 1 người tu Đạo chân chính, ẩn cư nơi rừng già, ngẫm nhìn thế sự đổi dời mà trong lòng an nhiên tĩnh tại. Đây cũng chính là điểm đáng quý nhất của Gia Cát Lượng, cùng lúc cũng chính là điểm mà người đương đại coi trọng 'mưu kế', bỏ qua đạo đức lễ nghĩa truyền thống ko cách nào hiểu được.

"Thánh nhân đãi kẻ khù khờ", vì Lưu Bị chẳng phải mang tư tâm, chỉ với một tấm lòng thực tình chất phác muốn phục hưng Hán thất trong thời loàn thế, nên mặc dầu chỉ là gã bán giày ngoài chợ, nhưng dần dần ông lại được những anh hùng theo nhau kéo về,…. trong khoảng hai anh em Trương Phi – Quan Vũ ngoài chợ, cho tới nhân tài kiệt xuất nghìn năm khó kiếm như Gia Cát Khổng Minh cũng phải "hạ sơn" để cùng ông mưu đồ nghiệp to. Trải qua 1 cuộc thương hải tang điền, rốt cuộc anh chàng bán giày ngừng thi côngĐây đã đăng cơ lên ngôi Hoàng đế, hùng bá một phương trời, nhưng trong lòng người anh hùng đấy, cũng không bao giờ vì địa vị tiền tài che mờ đi ý chí thống nhất Trung Hoa, để muôn dân trăm họ được sống trong cảnh thái bình, nhân ngãi trải dài ngàn năm…

sở hữu người thậm chí nhắc, Gia Cát Lượng nếu như theo Tào toá thì đã sớm giúp Tào dỡ hoàn thành việc hợp nhất thiên hạ. Người "trọng danh lợi, khinh nghĩa" sao với thể hiểu được lựa chọn này của ông? nếu "Tam Quốc diễn nghĩa" chỉ đơn giản là biểu lộ mưu kế sách lược thì thực sự sẽ rất nông cạn, chỉ sở hữu thể được xem là một bộ tiểu thuyết binh pháp thông thường mà thôi, chẳng thể là 1 trong tứ đại danh tác Trung Hoa được.

Kỳ thực, "Tam Quốc diễn nghĩa" là xuyên suốt nội hàm cao siêu của tiêu chuẩn đạo đức, luân lý truyền thống. Nó vượt xa khỏi phạm trù như lời kể "từ trên xuống dưới đều là tranh đoạt lợi" của Mạnh Tử. Nó là một dòng cảnh giới vô tư, không vụ lợi và được gọi là "Nghĩa".

"Tam Quốc diễn nghĩa" ngoài chủ đề diễn giải về chữ "Nghĩa" ra còn với đạo lý "Nhân quả báo ứng", "Thuận theo tự nhiên", "Người tính không bằng trời tính"… chậm tiến độ đều là các nguyên lý bao dung của đất trời, thấm nhuần vạn sự vạn vật trên thiên hạ, mang lại sự công bằng, vô tư và hoà ái khắp muôn nơi.

Xét 1 bí quyết tột cùng, thì lịch sử truyền thống ko phải dạy con người ta lừa lật, càng chẳng hề là dạy người ta mưu tính như thế nào, mà chính là dạy người ta cách thức để trở nên 1 người thấp, được mọi người tôn kính. Bởi vì nắm chắc được điểm này vì thế "Tam Quốc diễn nghĩa" mới có thể "trường hưng thịnh không suy", đi sâu vào lòng người và được lưu truyền qua nhiều thời đại như vậy!

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét